CATP Đà Nẵng - Cục Thuế TP Đà Nẵng: Phối hợp phòng chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế
(Cadn.com.vn) - Sáng 3-7-2009, CATP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thuế TP tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện kế hoạch phối hợp phòng chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế. Tại hội nghị, hai bên đã tổng kết đánh giá lại công tác phối hợp đồng thời đề ra kế hoạch triển khai thực hiện quy chế phối hợp của liên ngành T.Ư về đấu tranh, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thuế trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian đến.
Thực hiện Quy chế phối hợp 2122/QCPH/TCCS-TCT ngày 6-8-2003 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Cảnh sát, hai ngành Cục Thuế TP Đà Nẵng, CATP Đà Nẵng đã xây dựng Kế hoạch 5478 CV/LN- CT- CA ngày 29-12-2004 về việc triển khai thực hiện QUY chế phối hợp phòng chống gian lận về thuế trên địa bàn TP Đà Nẵng, trong 2 năm 2007-2008, lực lượng hai ngành đã có rất nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp. Qua đó đã xử lý truy thu thuế và phạt gần 896 triệu đồng, sai phạm chủ yếu là sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Điển hình như: Xử lý Cty TNHH Thanh Dũng về hành vi bỏ ngoài sổ sách kế toán với tổng số thuế truy thu và phạt gần 90 triệu đồng; phạt hành chính Xí nghiệp Xay xát chế biến lương thực Đà Nẵng về hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp 286 triệu đồng và loại khỏi chi phí 550 triệu đồng; truy thu thuế và phạt hơn 65 triệu đồng đối với DNTN Thành Phước có hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp... Vụ Nguyễn Mạnh Hùng chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT và đã thu hồi vào quỹ hoàn thuế GTGT hơn 560 triệu đồng.
Mặc dù, sự phối hợp giữa hai ngành đã thu được những kết quả khả quan nhưng vẫn còn nhiều khúc mắc trong công tác triển khai phối hợp. Ở một số địa phương công tác phối hợp chưa kịp thời, đầy đủ nên hiệu quả chưa cao và vấp phải một số vướng mắc. Trong 7 quận, huyện chỉ có Q. Hải Châu có kế hoạch cụ thể về công tác phối hợp giữa hai ngành trên địa bàn. Do yêu cầu nghiệp vụ của cơ quan CA phải tốn nhiều thời gian điều tra, xác minh, do đó một số vụ việc chuyển cơ quan Thuế xử lý hành chính thì hết thời hiệu. Đối với các doanh nghiệp (DN) nợ thuế, đặc biệt những trường hợp nợ thuế với số tiền lớn hai ngành vẫn chưa có biện pháp phù hợp, chưa áp dụng xử lý trường hợp nào theo Điều 141 Bộ luật Hình sự “Tội chiếm giữ trái phép”. Vì vậy, một số DN xem nhẹ việc chấp hành việc nộp thuế.
![]() |
|
Lễ ký kết kế hoạch triển khai thực hiện quy chế phối hợp về đấu tranh phòng, |
Hướng đi nào cho công tác phối hợp?
Ông Dương Tấn Lực, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Đà Nẵng: Hai ngành Cục Thuế Đà Nẵng và CATP Đà Nẵng nên đề ra một kế hoạch phù hợp với quy định của Luật Quản lý thuế thay thế Kế hoạch 5478 CV/LN-CT-CA ngày 29-12-2003 trong việc triển khai thực hiện phối hợp nhằm chống gian lận về thuế trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian đến. Cục Thuế sẽ phối hợp với cơ quan CA áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo Nghị định số 37/2005/NĐ-CP ngày 18-3-2005 của Chính phủ quy định các thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, hai ngành khẩn trương phối hợp điều tra, xác minh xử lý những vụ việc còn tồn đọng. Theo quy định tại ĐIềU 29 Nghị định 98/2007/NĐ- CP ngày 7-6-2007 của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế, thời hạn chuyển hồ sơ cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự các trường hợp có dấu hiệu tội phạm là 10 ngày kể từ ngày phát hiện và trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày hết hạn ra quyết định khởi tố hoặc không khởi tố thì cơ quan Thuế ra quyết định xử lý hành chính về thuế. Chính vì vậy đòi hỏi hai ngành phải có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời cung cấp thông tin để đảm bảo giải quyết vụ việc đúng theo thời gian luật định.
Quan trọng nhất là phải kịp thời cung cấp thông tin những hành vi có dấu hiệu phạm tội, phối hợp ngay từ khâu đầu đối với những vụ việc phức tạp, xác minh nhanh, đảm bảo tiết kiệm thời gian và “đúng người đúng tội”.
Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc CATP Đà Nẵng: Các vụ vi phạm không đơn thuần xảy ra tại những địa điểm lớn mà còn là những phạm vi nhỏ nơi đơn vị, cá nhân đó kinh doanh. Vì vậy, việc phổ biến kế hoạch phòng chống gian lận đến từng quận, huyện là điều cần phải làm. Khi các vụ việc xảy ra, đơn vị địa phương sẽ nhanh chóng chủ động thực hiện theo đúng như kế hoạch ban đầu đã đề ra và như vậy sẽ giảm thiểu tối đa thời gian giải quyết các vụ việc. Cục Thuế cũng như CA phải có kế hoạch trao đổi nghiệp vụ nhằm bồi dưỡng, nâng cao khả năng nhận định, đánh giá đối với các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế trên địa bàn thành phố. Từ đó, hai bên sẽ có những đánh giá tình hình chung để đưa ra các phương án phòng chống các hành vi có dấu hiệu phạm tội trong lĩnh vực thuế như: trốn thuế, gian lận thuế, lừa đảo, chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT; in ấn, mua bán và sử dụng trái phép hóa đơn GTGT; chây ỳ không nộp đủ tiền thuế, tiền phạt vào ngân sách Nhà nước và các tội phạm khác về thuế. Kết thúc hội nghị, lãnh đạo 2 ngành đã ký kết bản dự thảo kế hoạch về việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp của liên ngành T.Ư và đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thuế. Theo đó, 2 ngành sẽ thực hiện tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thời gian đến nhằm giải quyết triệt để những vụ việc còn ứ đọng và giảm thiểu tối đa các hành vi phạm tội trong lĩnh vực thuế.
Hương Nguyên








